Khám phá Dinh Bà Thủy Long Thánh Mẫu - Địa điểm linh thiên tại đảo Phú Quốc

Du lịch Phú Quốc bạn không nên bỏ qua Dinh Bà Thủy Long Thánh Mẫu. Nơi đây là địa danh du lịch nổi tiếng thu hút nhiều du khách đến hành hương, cảm nhận sự thanh bình và êm ả trong tâm hồn. Cùng SOHA TRAVEL một lần ghé thăm Thánh Mẫu bạn nhé.


GIỚI THIỆU THỦY LONG THÁNH MẪU PHÚ QUỐC

Dinh Bà Thủy Long Thánh Mẫu (gọi tắt là Dinh Bà) nằm trên đường Võ Thị Sáu (gần Dinh Cậu), thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Dinh Bà tọa lạc trên hữu ngạn sông Cửa Cạn.

Trước đây dinh chỉ được dựng bằng những mái tranh vách ván rộng và bị khói bụi chiến tranh tàn phá. Ngày nay dinh được thiết kế với mái ngói khang trang, tường đúc vôi bền vững. Bên trong thờ bà bà Kim Giao - (hay thần nữ Kim Giao).

Dinh bà Thủy Long Thánh Mẫu

CÂU CHUYỆN VỀ THỦY LONG THÁNH MẪU


Theo truyền thuyết, Thủy Long Thánh Mẫu là dòng dõi vua chúa Cao Miên (Campuchia ngày nay), vì bị lật đổ nên bà đã thoát thân sang đảo Phú Quốc để sinh sống. Tại đây, bà kiến tạo một đồng cỏ rộng lớn cho đàn trâu mà bà mang theo và tuyển mộ người đi khai khẩn đất đai để trồng trọt. Ngày nay, những cánh đồng trồng lúa ấy vẫn còn vết tích nên người dân địa phương gọi là đồng Bà. Dọc theo sông Cửa Cạn một địa danh vẫn luôn hiển hách gọi là Búng Dinh Bà, nơi Bà kim Giao xưa lập dinh trại trên bờ Búng.

Có thuyết nói bà chết ở Cửa Cạn (Phú Quốc), sau đó vua Cao Miên cho đem hài cốt về cố quốc. Một thuyết khác lại cho rằng bà chết ở đảo Phú Dự. Lại có thuyết nữa cho rằng, khi dòng họ bà khôi phục lại đế nghiệp, bà trở về Cao Miên. Tương truyền kể lại, bà đã từng cưu mang chúa Nguyễn Phúc Ánh trong những ngày ẩn dật trên đảo.

LỄ HỘI THỦY LONG THÁNH MẪU PHÚ QUỐC


Ngày nay, huyện đảo Phú Quốc có hai ngôi đền thờ bà, một ở xã Cửa Cạn, gọi là Dinh Bà Trong, một ở thị trấn Dương Đông, gọi là Dinh Bà Ngoài.

Vào rằm tháng Giêng Âm lịch Hằng năm người dân tổ chức cúng tế. Đến Phú Quốc du khách không thể bỏ qua nơi thờ thần nữ Kim Giao. Hiện bài văn tế đọc trong dịp cúng đình còn nhắc đến tên bà (Kim Giao chi vị) không chỉ thể hiện sự tôn kính mà đây là sự ghi ơn của người dân Phú Quốc đối với Bà - người tiên phong khai phá đảo Phú Quốc xinh đẹp ngày nay.

Bàn thờ Thánh Mẫu được trang hoàng lộng lẫy và trang nghiêm trong ngày khai mạc Lễ hội

Lễ hội Thủy Long Thánh Mẫu Phú Quốc

Lễ hội Thủy Long Thánh Mẫu Phú Quốc góp phần làm đa dạng nhu cầu du lịch và là cơ hội để du khách hiểu thêm về thành phố biển xinh đẹp này. Đến đây du khách còn được tìm hiểu thêm về truyền thống của người dân xứ đảo.

Đến Phú Quốc, tham gia các lễ hội ở Phú Quốc, trong đó có lễ hội Thủy Long Thánh Mẫu, sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm, những cung bậc cảm xúc khác nhau và tích luỹ nhiều kinh nghiệm du lịch quý báu.

No comments:

Powered by Blogger.