Khám phá đèo Hải Vân hùng vỹ

Đèo Hải Vân hay còn gọi là đèo Ải Vân, đèo cắt ngang dãy núi Bạch Mã, nằm ở giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng. Là một trong những điểm du lịch Huế - Đà Nẵng khá nổi tiếng, Đèo Hải Vân có những con đường uốn lượn quanh co rất nguy hiểm, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi qua đèo, ngày 28 tháng 8 năm 2000 hầm đèo Hải Vân đã được khởi công và hoàn thành 5 năm sau đó giúp thời gian qua đèo chỉ còn 15 phút.

đèo hải vân
Một đoạn đèo Hải Vân nhìn từ trên cao


Lịch sử đèo Hải Vân


Đường Đèo Hải Vân được xây dựng vào thời kỳ Pháp thuộc, con đường được xây dựng rất hẹp và hiểm trở, nhiều thú dữ, cướp bóc,..diễn ra vào thời kỳ đó nên Pháp đã cho xây dựng thêm con đường sắt quanh co qua đèo này.

Trong thời kỳ Việt Nam Cộng Hòa, do con đường quá hẹp khiến tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra nên chính quyền lúc đó đã lập ra 3 trạm kiểm soát giao thông: 1 ở Lăng Cô, 1 ở đỉnh đèo, và 1 ở Liên Chiểu, các trạm kiểm soát này giúp các xe đi thành đoàn 1 chiều để được an toàn hơn.

Đến năm 2000, Chính quyền đảng Việt Nam đã cho tiến hành xây dựng đường hầm xuyên đèo Hải Vân và hoàn thành vào năm 2005, giúp rút ngắn thời gian qua đèo và các phượng tiện được an toàn hơn.

Khám phá đèo Hải Vân


Với độ cao của đỉnh đèo là gần 500m so với mực nước biển, đèo Hải Vân được coi là con đèo có cảnh quan đẹp nhất và cũng hiểm trở nhất Việt Nam trên hành trình vào Nam ra Bắc từ hàng trăm năm qua.

đèo hải vân
Sương mù trên đèo Hải Vân

Ngày nay du có đường hầm qua đèo nhưng vẫn có nhiều bạn trẻ vẫn chọn những con đường đèo hiểm trở để chinh phục cảnh đẹp hùng vĩ và thơ mộng của đèo Hải Vân.

vẻ đẹp đèo hải vân
Vẻ đẹp hùng vỹ của đèo Hải Vân

Trong những ngày nắng đẹp, từ đèo Hải Vân có thể nhìn bao quát về phía Bắc là cảnh đồi núi trập trùng với mây trắng bay là đà, xa xa là đầm Lập An, làng chài Lăng Cô đẹp như tranh vẽ. Phía Nam, sóng biển vỗ quanh theo triền núi, thấp thoáng những chiếc thuyền đánh cá của ngư dân rẽ sóng chạy ra khơi.

những khúc cua cùi chỏ trên đèo hải vân
Một đoạn cua nguy hiểm trên đèo Hải Vân

Những đường cong đầy thách thức trên đèo Hải Vân

Khi hàng hôn buông xuống, nhiệt độ trên đỉnh đèo Hải Vân xuống thấp, khoảng 15 độ C. Đây là lúc thích hợp nhất để du khách thư thái ngắm nhìn những khóm mây bay lượn quanh sườn núi.

khung cảnh hùng vỹ trên đèo hải vân

khung cảnh hùng vỹ trên đèo hải vân
Khung cảnh hùng vỹ trên đèo Hải Vân

Đỉnh Hải Vân Quan


Hải Vân Quan xây từ đời Trần và được trùng tu vào thời Nguyễn (năm Minh Mạng thứ 7 - năm 1826). Cửa trông về phủ Thừa Thiên đề ba chữ "Hải Vân Quan", cửa trông xuống Quảng Nam đề "Thiên hạ đệ nhất hùng quan".

hai van quan
Di tích lịch sử trên đỉnh Hải Vân Quan

Hải Vân Quan được xây dựng ở độ cao 490 m so với mực nước biển, đây là cụm chốt phòng quân sự với nhiều công trình gồm hệ thống thành lũy, lô cốt, pháo đài, nhà kho,…. Ở thời nhà Nguyễn, Hải Vân Quan được xem là cửa ải quan trọng và là cửa ngõ vào kinh đô Huế từ phía nam.

toàn cảnh đỉnh hải vân quan
Toàn cảnh đỉnh Hải Vân Quan

Để đến được với Hải Vân quan, bạn phải vượt qua những cung đường núi đèo hoang vu hiểm trở với những khúc cua cùi chỏ rất nguy hiểm. Cung đường này tạo cho du khách một cảm giác rất lý thú khi càng đi lên không khí càng lạnh và sương mù càng dày đặt như đang lạc trôi vào xứ sở thần tiên với những ngọn núi trùng trùng điệp điệp ở phía xa xa.

đỉnh hải vân quan
Đỉnh Hải Vân Quan nhìn về vinh Lăng Cô

Sau khi vượt qua tất cả cung đường đó, Hải Vân Quan hiện ra trước mắt bạn và là địa điểm ngắm cảnh đẹp nhất, đứng từ đây bạn có thể nhìn thấy Vịnh Lăng Cô, thành phố Đà Nẵng và bán đảo Sơn Trà.

Tham khảo thêm bài viết về Đèo Hải Vân: https://noitoiseden.com/hai-van-quan-kham-pha-deo-hai-van/

No comments:

Powered by Blogger.